• screen 1

     

    Meeting Lancer Club ประจำปี

     

    ครั้งที่ 1 ตอน : 7 วัด 7 วา อโยธยา ฮาเฮ

     

    วันอาทิตย์ ที่ 2 มีนาคม ปีนี้ ไม่ต้องรอปีหน้า

     

    ตรงเวลา อย่าสายน่ะ

     

    view

  • screen 1

     

    Together we share

     

    สร้างความสุข แบ่งปันรอยยิ้ม เติมเต็มความอบอุ่น

     

     

หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เกรดของน้ำมันเครื่องและการเลือกใช้เกรดน้ำมันเครื่องสำหรับรถยนต์ที่ใช้แก็สLPG  (อ่าน 6042 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Jcedia
Happiness Members
Lancer Club Primary Grade (ประถม)
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 162

Thank You
-มอบให้: 0
-ได้รับ: 0


คนรักLancer Lcc no. 1657


เว็บไซต์
| |
« เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2008, 01:53:35 pm »

ก่อนอื่นก็ขอท้าวความเรื่องของน้ำมันเครื่องก่อนนะครับ
1.ประเภทของน้ำมันเครื่อง
น้ำมันเครื่องที่ใช้อยู่ทั่วไปมี  2  ชนิดใหญ่ๆ คือ  ชนิดเกรดเดียวกับชนิดเกรดรวม  ซึ่งแต่ละชนิดก็เหมาะสมกับสภาพของงานแต่ละอย่าง  ลักษณะที่สำคัญของน้ำมันเครื่องแต่ละชนิดมีดังนี้
1.  น้ำมันเครื่องชนิดเกรดเดียว   (single  viscosity   หรือ  single  grade)  SAE  ได้เป็นผู้วางมาตรฐานเกี่ยวกับการแบ่งค่าความข้นใสของน้ำมันแต่ละชนิด  ถ้าน้ำมันเครื่องที่มีตัวเลขแสดงค่าความข้นใสต่ำ  ความหนืดจะน้อยกว่าน้ำมันเครื่องที่มีตัวเลขแสดงค่าความข้นใสสูง  ตัวอย่างเช่น  น้ำมันเครื่องสองชนิดคือ  SAE 20  และ  SAE 50  จะหมายความว่าน้ำมันเครื่องชนิด   SAE 50  มีความหนืดมากกว่าน้ำมันเครื่องชนิด  SAE  20  ที่อุณหภูมิเดียวกัน
       น้ำมันเครื่องที่มีค่าความข้นใสต่ำกว่าเบอร์ที่แสดงไว้หลัง  SAE  จะตามด้วยตัว  W ย่อมาจากWinter ซึ่งเป็นการแสดงการทดลองวัดความข้นใสที่  -18  องศาเซลเซียส  (ในกรณีที่ไม่มี  W  จะทดสอบที่  98 องศาเซลเซียส  )  ตัวอย่างเช่น  น้ำมันเครื่องชนิด  SAE  20  และน้ำมันเครื่องชนิด  SAE  20W  แสดงว่าน้ำมันเครื่องชนิด  SAE  20  W  มีความข้นใสน้อยกว่าน้ำมันเครื่องชนิด  SAE  20  น้ำมันเครื่องชนิดที่มี  W  ตามท้ายมักจะใช้ในฤดูหนาวหรือในที่ที่มีอากาศเย็น  เพื่อช่วยตอนสตาร์ทเครื่องยนต์ที่เย็น  ตัวอย่างน้ำมันเครื่องชนิดเกรดเดียวที่มีใช้กันอยู่ในปัจจุบันนี้ได้แก่   SAE 5 W,   SAE 10 W,    SAE 20,    SAE 20 W,    SAE 30,    SAE 40,  SAE 50
 2.  น้ำมันเครื่องชนิดเกรดรวม  (multi  viscosity  หรือ  multi  grade)  น้ำมันเครื่องชนิดเกรดรวมนี้    อุณหภูมิจะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงความข้นใสน้อยกว่าชนิดเดียว  ดังนั้นน้ำมันเครื่องชนิดนี้จึงสามารถใช้แทนน้ำมันเครื่องชนิดเกรดเดียวได้  ตัวอย่างเช่น  น้ำมันเครื่องชนิด  SAE  10  W / 50   หมายความว่าทีอุณหภูมิ  -18  องศาเซลเซียส  น้ำมันเครื่องชนิดนี้จะมีความข้นใสเท่ากับน้ำมันเครื่องชนิดSAE  10  W  แต่ที่อุณหภูมิ  210  องศาฟาเรนไฮต์  น้ำมันเครื่องชนิดนี้จะมีความข้นใสเท่ากับน้ำมันเครื่องชนิด  SAE  10  W  แต่ที่อุณหภูมิ  98 องศาเซลเซียส  น้ำมันเครื่องชนิดนี้จะมีความข้นใสเท่ากับน้ำมันเครื่องชนิด  SAE  50  หมายความว่าน้ำมันเครื่องชนิด  SAE  10  W/50  นี้สามารถใช้แทนน้ำมันเครื่องต่อไปนี้ได้    เช่น  SAE  10  W,  SAE  20  W,  SAE  20,  SAE  30,  SAE  40  และ  SAE  50  เป็นต้น
      สาเหตุที่น้ำมันเครื่องชนิดเกรดรวมสามารถมีคุณสมบัติได้ดังนี้  ก็เพราะน้ำมันเครื่องชนิดนี้ได้เติมสารประกอบบางอย่างลงไป  ซึ่งเรียกว่า  สารปรับปรุงค่าดัชนีความข้นใส  (viscosity  index  improver หรือ VI  improver )  ซึ่งเป็นสารเคมีที่เรียกวาโพลีเมอร์  (polymer)  

น้ำมันเครี่องสำหรับเครื่องยนต์ที่ใช้ก๊าซ LPG
รถยนต์ที่ใช้ก๊าซ LPG ต้องการคุณสมบัติของน้ำมันเครื่องที่แตกต่างกับรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินเป็นอย่างมาก ฉะนั้นต้องใช้น้ำมันสำหรับเครื่องยนต์นั้น ๆ   โดยเฉพาะ ดังได้กล่าวมาแล้วว่า ก๊าซLPG จะเผาไพม้ในห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์ได้อย่างสะอาด ดังนั้นจึงไม่มีปัญหาเกี่ยวกับการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ที่อุณหภูมิต่ำอย่างเช่นน้ำมันเบนซิน ในทางตรงกันข้าม อุณหภูมิรอบ ๆ ห้องเผาไหม้ของรถยนต์ที่ใช้ก๊าซ LPG จะสูงมาก   และมีผลต่าง ๆ ตามมาเมื่ออณหภูมิสูงขึ้นน้ำมันเครื่องจะเสื่อมคุณภาพเร็ว ผลก็คือสารจำพวกยางเหนียวที่เกิดจากการเสื่อมคุณภาพที่อุณหภูมิสูงจะไปเกาะตามลูกสบ และทำให้เกิดการสึกหรอเร็วขึ้น  ในขณะเดียวกันสารจำพวกกรดที่เกิดขึ้นจะไปกัดกร่อนผิวของแบริ่ง เป็นต้น ฉะนั้นรถยนต์ที่ใช้ก๊าซLPG จึงต้องการน้ำมันเครื่องชนิดพิเศษที่มีคุณสมบัติดีที่อุณหภูมิสูง ๆ ซึ่งแตกต่างจากน้ำมันเครื่องที่ใช้กับรถยนต์เบนซินที่ค่อนข้างจะเน้นคุณสมบัติที่อุณหภูมิต่ำ    ด้วยเหตุนี้น้ำมันเครื่องสำหรับเครื่องยนต์ที่ใช้ก๊าซ LPG จึงต้องมีคุณสมบัติดีที่อุณหภูมิสูง ซึ่งจะช่วยป้องกันการกัดกร่อนและการสึกหรือได้เป็นอย่างดี ดังนั้นน้ำมันเครื่องที่มีสมรรถนะสูงจึงถูกกำหนดให้ใซ้กับก๊าซ LPG โดยเฉพาะในฤดูหนาวและดินแดนในแถบหนาวเย็นต้องใช้น้ำมันเครื่องเกรด SAE 20 ส่วนในบริเวณที่อุณหภูมิปกติใช้ SAE 30
ก็ขอสรุปนะครับ
1.ในสภาพอากาศบ้านเราจะเรียงลำดับตามคุณภาพดังนี้
  1.1 ใช้น้ำมันเกรดเดียว ใช้เกรด SAE 30  
  1.2 ใช้น้ำมันเกรดรวม  ใช้เกรด SAE 10W-40, SAE 15W-50(เกรดรวมจะดีกว่าเกรดเดียว) เพราะส่วนใหญ่ใช้ LPG+น้ำมัน
       1.3 คุณสมบัติที่สำคัญบางประการของน้ำมันหล่อลี่นเครื่องยนต์ที่ควรมี (ถ้ามีมากกว่านี้ก็ดีครับ)
           - คุณสมบัติในการชะล้าง (detergency)
           - คุณสมบัติในการป้องกี่นการสึกหรอ (antiwear)
           - สารเพิ่มคุณภาพในการป้องกันการทำปฏิกิริยากับออกซิเจน (ant1oxidants)
        
  1.4 ก็เปลี่ยนน้ำมันเครื่องเร็วกว่าเดิมนะครับ
                         ยังไงก็พิจารณาซื้อตามเงินในกระเป๋านะครับ
และถ้าใครมีข้อความดีๆก็เพิ่มเติมในกระทู้ได้นะครับ

อ้างอิง
ประเสริฐ  เทียนนิมิตร และคณะ  . (2544). “ เชื้อเพลิงและสารหล่อลื่น”      กรุงเทพ.  
ซีเอ็ดยูเคชั่น






















บันทึกการเข้า
ta^v^porn
Happiness Members
Lancer Club Kindergarten Grade (อนุบาล)
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 76

Thank You
-มอบให้: 0
-ได้รับ: 0


| |
« ตอบ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2008, 02:59:22 pm »

Ptt Super Synthetic 0W-40 แล้วตัวนี้ล่ะครับ เหมาะที่จะใช้หรือป่าวครับ เพราะใช้มาตั้งกะเป็นน้ำมันแล้ว

หรือว่าต้องใช้ตัว ptt ngv
บันทึกการเข้า
Jcedia
Happiness Members
Lancer Club Primary Grade (ประถม)
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 162

Thank You
-มอบให้: 0
-ได้รับ: 0


คนรักLancer Lcc no. 1657


เว็บไซต์
| |
« ตอบ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2008, 03:24:36 pm »

Ptt Super Synthetic 0W-40 ก็ใช้ได้ครับ ตัวเลขท้ายห้ามต่ำกว่า30 (ถ้าเป็น 0W จะทดสอบที่อุณหภูมิ -30 องศาเซลเซียส  )โอกาศที่
อุณหภูมินำมันเครื่องจะต่ำขนาดนั้นก็เป็นไปได้ยาก 0Wจะใช้เมืองหนาว ในเขตร้อนอย่างเราใช้ 10W,15W ก็ได้
บันทึกการเข้า
jayandying
Lancer Club Nursery Grade (เด็กอ่อน)
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1

Thank You
-มอบให้: 0
-ได้รับ: 0


| |
« ตอบ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2011, 06:38:41 pm »

Ptt Super Synthetic 0W-40 กับ ptt ngv ใชัตัวไหนดีครับ ของแพงยอมดีกว่าหรือ ใช้ให้เหมาะกับรถ
บันทึกการเข้า
vpumwiset
Happiness Members
Lancer Club University Grade (มหาวิทยาลัย)
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1886

Thank You
-มอบให้: 0
-ได้รับ: 72



| |
« ตอบ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2011, 06:43:25 pm »

PTT Raceing 5W-50, Mobile One 5w-50 ครับผมใช้อยู่
บันทึกการเข้า
BermSan
Lancer Club Secondary Grade (มัธยม)
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 356

Thank You
-มอบให้: 1
-ได้รับ: 0


| |
« ตอบ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2011, 08:34:32 pm »

ความรู้เต็มๆ

ขอบคุณครับ

เดิมทีผมใช้ DUCKHAM 20W50

เครื่องแน่นเสียงเงียบ นุ่มนวล

พักหลังๆนี้ใช้ ptt Semi 10W40

ต่างจากตัวเดิมที่ อัตตราเร่งดีมาก และ รู้สึกว่าจะประหยัดขึ้น

ตอนนี้ ใช้ 2 หมื่นโล + ครับ

เปลี่ยนพร้อมกรอง
 Rolleyes
บันทึกการเข้า

อยู่เชียงใหม่คับ
chanwut
New Lancer CNG
Happiness Members
Lancer Club Crazy Grade
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3313

Thank You
-มอบให้: 3
-ได้รับ: 42



| |
« ตอบ #6 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2011, 10:42:00 am »

ขอบคุณครับ...สำหรับข้อมูลดีๆ...ได้ความรู้ครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป: